Bỏ Mặc Cho Chết - Chương 0.2: Locard



"Công việc của tôi là một công việc khủng khiếp với nhiều người, nhưng đối với một nhà khoa học có tình yêu với cơ chế cơ thể con người thì đó là một công việc tuyệt vời." ― Judy Melinek

-----

Trong ngành khoa học pháp y, nguyên tắc của Locard cho rằng: Thủ phạm gây án sẽ mang một thứ gì đó vào hiện trường vụ án và để lại thứ gì đó từ nó, cả hai đều có thể được sử dụng làm bằng chứng pháp y.

Khác với phim ảnh, thời gian làm việc chủ yếu của pháp y là trong phòng thí nghiệm, phòng lạnh. Thời gian tiến hành giải phẫu đã mất cả ngày, tiếp theo là xét nghiệm về hoá học, chất độc,...

Thời gian ở phòng thí nghiệm chiếm gần hết thời gian được ra ngoài của họ.

Cố pháp y năm nay 32 tuổi. Mỗi ngày thời gian cô ở phòng thí nghiệm còn nhiều hơn là ở nhà.

Cố Tri Dung mỗi lần khó ngủ sẽ đi câu cá đêm. Cô đến Thất thành được một tháng, việc đầu tiên cô làm là tìm chỗ thích hợp để có thể thả câu. Tìm chỗ câu cá và mua nhà cũng khó như nhau, cần thiên thời: Khí hậu tốt, có gió và cây thì càng hay. Địa lợi với Cố pháp y là nơi vắng người nhưng vẫn bảo đảm an toàn. Nhân hoà: đừng nên có quá đông người đi câu cùng lúc, Cố Tri Dung thích một mình hơn.

Câu cá, cần sự kiên nhẫn, người đi câu không thể nào vừa ngồi trên ghế vừa mở nhạc. Đi câu có nhiều hình thái, có người thích chinh phục, muốn thử sức với những con cá khổng lồ. Họ là những người đi câu thực thụ. Lại có người rủ bạn bè cùng đi câu cùng, với những cuộc vui như thế thì câu cá là phụ mà tận hưởng khoảng khắc vui vẻ với nhau mới là yếu tố chính.

Còn với Cố Tri Dung, cô thích đi một mình, thả cần câu yên tĩnh trên mặt nước rồi ngắm nhìn những con sóng lăn tăn trên mặt hồ. Với những người có sở thích như thế thì đi câu cũng không phải mục đích chính. Họ muốn thoát khỏi những ồn ào, muốn tìm cho mình khoảng lặng yên bình.

Nếu nhìn nhận bằng sự tôn trọng thì mọi con người đều có những đặc điểm riêng đặc tả con người của họ. Ba giờ rưỡi sáng đi câu cá cũng không tệ. Trên đời có những người có thú vui lạ lùng như thế.

Sau đó Cố Tri Dung nhận được một cuộc gọi để cô đi khám nghiệm hiện trường. Cũng tốt, dù sao cũng đang khó ngủ. Cô quyết định vào cửa hàng tiện lợi gần nơi câu cá mua cà phê, thông thường nhận những vụ án vào giờ này thì đã cầm chắc trong tay cơ hội làm việc tới sáng. Chi bằng mua luôn cả một lít cà phê để nhâm nhi từ từ.

Cố Tri Dung đeo khẩu trang, che kín mặt, do đi câu ngoài trời nên còn phải trang bị thêm cho mình một chiếc nón lưỡi trai. Bình thường cô cũng rất thích đội nón, không hiểu vì sao nhưng thói quen này giúp cô có cảm giác an toàn, thật khó để giải thích, suy cho cùng cô cũng không phải bác sĩ tâm lý, không cần phải tự giải thích mọi thứ xung quanh.


[...]

Bạch Thời Vấn nhìn thấy một cô gái bước lên sân thượng, chính là cô gái đeo nhẫn cartier ở ngón áp út. Vẫn đeo khẩu trang, đội nón lưỡi trai. Lần này tay cầm một chiếc vali nhỏ. Bạch Thời Vấn đã tiếp xúc với pháp y đủ lâu để có thể nhìn ra kia là vật dụng của pháp y.

Hoá ra người bán ly cà phê gấp ba lần giá lại là pháp y.

Bạch Thời Vấn rất nhanh nhẹ tiến đến, cô chủ động giao tiếp với đối phương.

"Chị là bác sĩ pháp y?" Bạch Thời Vấn vào thẳng vấn đề.

Cố Tri Dung nhìn người trước mặt, thẻ ngành ghim ở nơi ngực áo. Hoá ra người chịu mua ly cà phê gấp ba lần giá này là cảnh sát. Chả trách...

"Phải, tôi họ Cố."

Cố Tri Dung đáp gọn, cô không phải dạng người sẽ cố tạo ra ấn tượng tốt từ đầu. Thứ duy nhất cô quan tâm là nạn nhân, không phải "nhân tâm". Cô đến đây để làm việc, không phải để kết bạn. Cô lấy thẻ ngành từ túi áo kẹp vào vành áo măng tô. Động tác nhanh nhẹn, thuần thục thay khẩu trang, đeo găng tay.

Bảo vệ hiện trường khỏi pháp y, bảo vệ pháp y khỏi hiện trường.

Bởi dựa theo nguyên tắc của Locard, thì chính người bước vào hiện trường cũng đã tạo ra dấu vết, cần phải tránh tự mình làm rối loạn hiện trường. Đứng trước một thi thể không phải muốn bước vào là cứ bước vào được, trước hết phải dùng sự quan sát.

Một thiết bị không thể thiếu khác là đèn pin, loại đèn mà Cố Tri Dung đang dùng là Superlite M05, của hãng Lumatec. Ngoài tác dụng chính là chiếu sáng thì loại đèn này có thể thay được đầu đèn, nếu ngày trước cần đèn UV chuyên dụng để soi rọi thì dòng đèn mới này chỉ cần dùng đầu đèn tương ứng lắp vào. Với mười đầu đèn quang phổ tuỳ vào tình huống sử dụng.

"Bạch trung sĩ, đã leo lên thang đúng không?" Cố pháp y hỏi, cô dùng đèn pin soi vào cầu thang hàn ở bồn chứa nước, vô số vết giày ở trên. Bạch Thời Vấn có hơi chột dạ, cô gật đầu thừa nhận.

"Cô cảnh sát trẻ, những gì để lại hiện trường cũng sẽ làm xê dịch, chồng chéo đè lên bằng chứng có ích." Cố Tri Dung lạnh lùng nói rõ ràng rành mạch từng lời. Cô đã ở trong ngành rất lâu rồi. Đã chứng kiến rất nhiều cảnh sát trẻ người non dạ tự mình huỷ hoại chứng cứ ở hiện trường. Thậm chí bọn họ còn chẳng thèm nghe lời nhắc nhở của pháp y.

Bạch Thời Vấn gật đầu. Ánh mắt cô có chút giao động nhưng rất nhanh lại trở nên nghiêm túc.
"Cảm ơn Cố pháp y đã nhắc nhở."

Bạch Thời Vấn lúc này cũng ý thức ra việc mình vừa leo lên bồn nước là sai, bởi lẽ dựa theo hiện trường cách duy nhất để vào bên trong bồn chứa là leo lên thang. Dấu giày tuy rằng đã bị người dân làm chồng chéo nhưng cô cũng không thể góp phần làm loạn hiện trường. Nguyên tắc cơ bản nhất của Locard.

Cố Tri Dung chỉ nhướng mày. Có vài suy nghĩ thấp thoáng lướt qua trong cô nhưng cô cũng chẳng buồn để tâm. Trong pháp y có ba loại dấu giày. Đầu tiên, cũng dễ nhận biết nhất là Patent, tức là khi giày đã dính sẵn một loại chất lỏng gì đó như sơn và tạo nên dấu vết ở hiện trường. Thứ hai là plastic, khi giày đi vào nơi bùn hoặc bề mặt tạo ra vết lún. Cuối cùng, cũng là khó nhất là Latent, dấu vết không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà cần hỗ trợ các kỹ thuật thu thập chuyên nghiệp như phủ bột, nâng tĩnh điện.

Cố Tri Dung bắt đầu công việc của mình. Cô vừa soi đèn pin vừa tự chụp hình bằng máy ảnh đeo theo. Mọi khi sẽ có trợ lý làm thay nhưng ở Thất Long này chả có ai nhận vị trí ấy. Bắt buộc pháp y phải đảm nhiệm rất nhiều vai trò khác nhau.

Mà lúc này Bạch Thời Vấn cùngTạ Lâm đã tiến hành lấy lời khai của những người xung quanh.

Mỗi người một công việc, tuy rằng chưa biết đây là án mạng hay chỉ là một vụ tự sát thông thường nhưng bọn họ cũng phải tuân theo quy trình một cách nghiêm khắc nhất. Bởi liên quan đến mạng người thì tuyệt đối không được ẩu tả, chủ quan.

Bốn giờ sáng bây giờ đã gần năm giờ rồi. Những người dân ở sân thượng cũng đã trở về.

Cố Tri Dung uống một ngụm cà phê từ bình giữ nhiệt, cô quan sát bồn nước.

Dấu chân, hay vân tay chỉ là một chướng ngại nhỏ, cái khó nhất là xử lý xác chết trong bồn nước. Thông thường thi thể sẽ phân hủy rất nhanh trong môi trường nước, có thể do nước ở đây có chứa các chất khử trùng nên không làm phát sinh quá nhiều vi khuẩn nhưng cũng đã khiến mô thịt bị mục rữa. Chất thải của nạn nhân hẳn đã trào ra ngoài luôn rồi không chừng.

Chỉ có một cách, là tự mình leo vào bồn nước, dùng một tấm đệm bọc lấy thi thể rồi kéo lên mà thôi. Bạch Thời Vấn không phải pháp y nhưng cũng đã nghĩ tới cách này, miệng bồn quá nhỏ, chỉ đủ một người leo vào.

"Cố pháp y, có cần tôi leo vào không?" Bạch Thời Vấn chủ động lên tiếng.
Cố Tri Dung nhìn cô, không rõ cảm xúc bởi lớp khẩu trang. Chỉ thấy cô nhún vai, trả lời:

"Được thôi, xe tôi đậu dưới sảnh, trong xe cô hãy lấy một bộ đồ bảo hộ dưới nước, một mặt nạ dưỡng khí, một túi đựng thi thể." Cố pháp y rõ ràng từng lời, cô không muốn phải lặp lại lần hai. Cô cởi găng tay, lấy chìa khoá trong túi thẩy về hướng Bạch Thời Vấn. Một chiếc wireless key, chỉ cần xuống sảnh bấm tìm xe thì sẽ tự có còi vang lên.

Bạch Thời Vấn nhận lấy, cô gật đầu rồi nhanh chóng rời đi. Tạ Lâm cũng đi theo cô. Mà Tạ Lâm từ đầu đến giờ cứ giống như người vô hình, anh ta là dạng cảnh sát mà nếu có thể thì sẽ cố để tránh khỏi tất cả các công việc nặng nhọc cần đến anh ta.

Cố Tri Dung khoanh tay nhìn, có thể nói đây là vụ án đầu tiên của cô khi đến Thất Thành. À, cũng chưa thể nói là vụ án bởi lẽ chưa xác định được là tự sát hay mưu sát.

Sân thượng lộng gió, chỉ còn cô và một xác chết.

Nhưng rất nhanh thôi, sẽ được nghe người chết nói chuyện. Cô thật sự muốn biết người này là bị giết hay là tự sát.

---

Sản phẩm đèn pin dành cho pháp y:

https://www.lociforensics.nl/products/alternate-light-sources/superlite-m-05/

nl/products/alternate-light-sources/superlite-m-05/


Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.